Các thành phần hóa học có trong củ ba kích tím

Ba kích là vị thuốc quý có tác dụng ôn thận, trợ dương, mạnh gân cốt, khử phong thấp. Tác dụng đặc biệt này mà ba kích có được là nhờ các hoạt chất quý có trong vị thuốc này. Một trong những hoạt chất tạo nên tác dụng đặc biệt của Ba kích đó là chất anthraglucozit, trong bài củ ba kích tím lần trước tôi đã nói qua những thành phần hóa học chủ yếu tuy nhiên trong bài hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu rõ hơn về các hoạt chất các thành phần hóa học có trong củ ba kích tím

ba kich tim

Các hoạt chất và thành phần chính có trong củ ba kích tím

Trong Ba Kích có Gentianine, Carpaine, Choline, Trigonelline, Díogenin, Yamogenin, Gitogenin, Tigogenin, Vitexin, Orientin, Quercetin, Luteolin, Vitamin B1
Morindin, Vitamin C, Rubiadin, Rubiadin-1-Methylether, Palmitic acid, Vitamin C, Nonadecane,24-Ethylcholesterol
* Các hoạt chất quan trong bao gồm trong Rễ chứa Antraglycozit, đường, nhựa, Acid hữu cơ, Phytosterol và ít tinh dầu, Morindin. Rễ tươi có sinh tố C.  Theo các tài liệu cũ thì chỉ Ba kích tươi mới có vitamin C, tuy nhiên ba kích khô không có vitamin C.

Chúng ta cùng nhau tìm hiểu các hoạt chất chính có trong ba kích

ba kich rung tot

Hoạt chất anthraglucozit

Anthraquinon là những dẫn chất của dixeton-anthraxen. Anthraquinon là sản phẩm thủy phân anthraglucozit. Phần đường có thể là monozơ, diozơ, triozơ tùy theo loại hợp chất anthraglucozit. Phần không đường có nhân căn bản là anthraxen. Tính chất của anthraglucozit cũng khác nhau tuỳ theo nó ở dạng oxy hóa hay khử. Dạng khử còn có tác dụng sinh lý mạnh hơn dạng oxy hoá. Chất anthraglucozit trong ba kích thuộc dạng khử, do vậy Ba kích có tác dụng kích thích tình dục rất mạnh mẽ.

Hoạt tính của anthraquinon

Trong củ ba kích hoạt tính anthraquinon có tác dụng thanh nhiệt, hạ hoả, giải độc, ích thận, cường gân cốt. Ðược dùng để bổ thận, tráng dương, ích tinh, mạnh gân cốt, trừ phong thấp. Ngoài ra anthraquinon còn có tác dụng giảm đau, trị viêm da, ngăn ngừa tối đa sự xâm nhập của các độc tố, vi khuẩn. Tác dụng nhuận tràng, hạ hỏa, giải độc, hoạt huyết, tác dụng lợi mật , cầm máu , kháng khuẩn , lợi tiểu, bảo vệ gan và giảm cholesterol máu, bởi vậy mà Ba kích còn được dùng làm thuốc chữa huyết áp cao và giảm cholesterol máu.

Các Acid hữu cơ trong ba kích

Trong củ ba kích tím còn chữa nhiều axit hữu cơ bổ dưỡng và rất cần thiết cho cơ thể, các axit hữu cơ này rất tốt cho cơ thể cũng là những thành phần giúp tăng cường sức khoẻ và gián tiếp góp phần nâng cao khả năng tăng cường sinh lý. Có thể nói, ba kích là vị thuốc bổ rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đấng mày râu muốn cải thiện chức năng sinh lý. Vậy còn ngần ngại gì mà ta không thử sử dụng rượu Ba kích ngay hôm nay để thấy được hiệu quả tuyệt vời của vị thuốc này.

Các sinh tố vitamin C

Theo một số nghiên cứu gần đây đến 70% dân số ở Việt Nam thiếu vitamin C vậy vitamin C rất quan trọng cho cơ thể đặc biệt giúp trị một số bệnh sau đây. ( làm đẹp, trị nóng trong người, sản sinh collagen…) Vì vậy các bạn đừng coi thường.