Nấm tan cửa nát nhà

Nấm ngọc cẩu, nấm tỏa dương tên gọi thường dùng cho loại nấm này tuy nhiên ít ai nghĩ rằng loại nấm này còn có nhiều tên gọi đặc biệt hơn mà khiến bạn đọc không ngờ tới.

Bắt đầu bài viết tôi xin kể cho các bạn nghe một câu truyện qua một lần đi công tác tại Xã Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì, Hà Giang) có 100% người Nùng. Núi cao, mây vẫn mù và hoang thẳm. Đứng ở trung tâm xã, nhìn lên đỉnh Đản Kháo thấy rừng thăm thẳm lẫn trong mây mù. Khi đến nơi đoàn của tôi tất cả gồm 6 người. Cái thú vui tìm hỏi thích khám phá núi rừng của những người trong đoàn thôi thúc tôi khi vừa đặt chân tới Xã Pờ Ly Ngài (Hoàng Su Phì, Hà Giang)chiều tối hôm đó quyết định nghỉ qua đêm sáng mai bắt đầu cuộc hành trình thám hiểm khu được mệnh danh là địa đầu của tổ quốc. Tối hôm đó tôi háo hức chờ đợi tới sáng nên quyết định đi ngủ sớm để giữ sức. Đúng 5h sáng hôm sau tôi và mọi người trong đoàn bắt đầu cuộc hàng trình cùng một người dân bản địa nơi đó chúng tôi đã chuẩn bị đồ ăn đầy đủ cho cuộc hành trình 2 ngày 1 đêm. Cuộc đi vào rừng không được theo dự tính khi thời tiết không ủng hộ đoàn chúng tôi trời mưa + đường trơn khiến cả đoàn phải tạm dừng để trú mưa rất nhiều lần. Đích đến của chúng tôi là đỉnh núi Tây Côn Lĩnh hùng vĩ. Con đường cuốc bộ cheo leo trên sườn đỉnh Đản Kháo rêu phong dấu chân người. Người dẫn đường của chúng tôi có tên là Phà Sinh Thông anh ta là một người khá là hoạt bát và nhanh nhẹn khi đoàn chúng tôi nghỉ chân bên một khe suối nước mát anh Phà Sinh Thông bảo cả đoàn ngồi nghỉ chờ anh ấy đi có chút việc một lúc sau khi về trên cái giỏ đằng sau lưng của anh Phà Sinh Thông có chất đầy một loại nấm có màu đỏ to bằng hai ngón tay lần đầu cả đoàn nhìn thấy và tôi có hỏi thì anh bảo đây là nấm dái chó cái tên làm cả đoàn bật cười tuy nhiên anh bảo trên thành phố hầu như ít người biết tới loại nấm này. Tôi thấy anh nói rất nhiều về công dụng cũng như cách sử dụng loại nấm này ra làm sao cả đoàn nghe rất chăm chú. Cuộc đi vào rừng cũng không có mấy điểm đặc biệt khi thời tiết không ủng hộ cả đoàn thế là chúng tôi bắt đầu mòn theo con đườn về tới bản.

nam ngoc cau rung
Nấm ngọc cẩu đực

Vì sao nấm ngọc cẩu có tên gọi ” Tan cửa nát nhà “

Khi về tới bản tôi bắt đầu đi tìm hiểu sâu hơn về loại nấm này theo nhiều người trong bản kể lại loại nấm này đã có từ rất lâu rồi người dân nơi đây thường sử dụng làm các bài thuốc bổ dương, thập toàn đại bổ. Theo người bản địa nơi đây vì loại nấm này tăng nhu cầu tình dục nam hoặc nữ quá mạnh, nếu chỉ 1 trong 2 vợ chồng uống sẽ xảy ra “tình dục ngoài luồng”. Những người phụ nữ nơi đây họ cũng hái nấm về ăn, đun nước để uống giúp trẻ mãi không già. Đàn ông Cờ Lao đem nấm ấy về nấu uống, cũng thấy khỏe mạnh, cường tráng, “yêu” vợ không biết mệt mỏi. Từ những điều trên người dân nơi đây thường nói đùa với nhau và gọi tên loại nấm là tan cửa nát nhà là từ đó mà ra.

Câu truyện khác Tôi cũng được anh Phà Sinh Thông kể lại rằng ngày xưa có một anh chàng người ở trong bản đó là: sở dĩ loại nấm này có tên gọi là nấm “tan cửa nát nhà” vì nó xuất phát từ huyền thoại về người Cờ Lao, bên kia đỉnh Tây Côn Lĩnh. Chuyện rằng, ngày xưa núi Tây Côn Lĩnh cao chọc trời là nơi giao lưu giữa người trần và thần tiên. Các tiên nữ xuống giao lưu đã gặp các chàng trai Cờ Lao trẻ đẹp khỏe khoắn nên đã say đắm. Họ bí mật hẹn hò với nhau. Các chàng thanh niên làng chìm đắm vào tình yêu mê muội, bỏ vợ, bỏ con suốt ngày quấn quýt bên các tiên nữ. Trong số đó, có chàng trai tên là Chảo Mìn Sư. Sau một thời gian chìm đắm trong tình ái, anh sực tỉnh, nhận ra rằng, việc yêu đương các tiên nữ sẽ làm tan nát hạnh phúc gia đình của mình. Chính vì vậy, anh đã quyết định dùng dao cắt đứt “của quý” của mình, ném xuống núi. Thế rồi, các chàng trai khác cũng sực tỉnh ra, bấy lâu nay, mình đã gian díu với thần tiên, phản bội vợ con nên quyết định cắt bỏ “của quý” để đầu óc không mơ tưởng đến các nàng tiên trên trời nữa. Các nàng tiên thấy thế cũng rất buồn và tiếc nuối. Thế rồi, các nàng tiên đã biến những “của quý” của người yêu mình thành nấm, chôn vùi xuống lòng đất để lưu giữ cho muôn đời sau. Khi nghe xong câu truyện kể trên một người trong đoàn nói ước gì được làm anh chàng kể trên được gặp tiên một lần dù có phải tự tay cắt đứt của quý làm cả đoàn cười vui rộn rã.

* Và đó là sự tích của cái tên ” nấm tan cửa nát nhà ” mà người dân ở đây họ kể họ truyền tai nhau đến ngày nay.

cach ngam ruou nam ngoc cau
Rượu ngâm nấm ngọc cẩu

Nấm tan cửa nát nhà sử dụng như thế nào?

Tôi không quên tìm hiểu loại nấm có tên tan cửa nát nhà sử dụng như thế nào và được người dân nơi đây tận tình chỉ giúp họ bảo loại nấm này có thế phơi khô đun nước uống rất tốt. Đặc biệt người dân bản địa nơi đây họ thường ngâm rượu để uống. Bảo vì sao trong nhà nào nhà nấy đều có một bình rượu ngâm loại nấm này.

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà dược học thì Nói đến nấm ngọc cẩu, coi đây như một loại thần dược của rừng núi có những tác dụng sau

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người dân tộc Dao ở Hà Giang thường dùng nấm để chữa hậu sản. Quan niệm dân gian, người phụ nữ mới sinh sẽ bị kiệt sức, dùng nấm cho vào đun với nước, uống sẽ bồi bổ cơ thể và hồi sức rất nhanh. Đối với trường hợp người phụ nữ có tuổi, chức năng sinh lý giảm, dùng nấm này giúp họ hồi xuân, tăng cường hưng phấn. Người dân địa phương lý giải rằng, nấm có những chất làm tăng nội tiết sinh lý, khơi dậy ham muốn. Ngoài ra, người dân địa phương còn cho rằng, tinh bột của nấm được coi như tế bào gốc, được các thiếu nữ dân tộc dùng để trị nám da, tàn nhang. Đối với các quý ông, loại nấm này sẽ có tác dụng bổ dương rất mạnh, giúp tăng cường ham muốn, kéo dài sự dẻo dai. Dân làng cho rằng, chỉ cần dùng loại nấm này thường xuyên thì ngay cả những trường hợp đàn ông bị đuối sinh lý cũng sẽ khỏe lại bình thường? Được biết, ngoài việc dùng nấm như biệt dược phòng the, người dân địa phương cũng dùng một lượng nhỏ thay nước uống hàng ngày để phòng bệnh. Họ cho rằng, các tinh chất trong nấm sẽ có tác dụng thanh lọc cơ thể, thải độc tố và ngăn chặn sự phát triển của các khối u trong cơ thể

Nên các bạn cứ yên tâm mà sử dụng.

Một số người đã sử dụng và cho ý kiến

+ Anh kiên nhà tại Hoàng Mai đã sử dụng rượu ngâm nấm ngọc cẩu và cho ý kiến : sau khi sử dụng loại rượu này anh cảm thấy cơ thể đỡ mệt mỏi tối ngủ ngon hơn và đặc biệt làm vợ chồng anh thêm mặn mà

+ Bạn Tùng nhà tại Phúc Diễn cho hay trước kia về cái khoản chăn gối rất kém sau khi sử dụng loại nấm này với rượu cảm thấy thể lực dồi dào hơn hẳn riêng về cái khoản ấy vợ của bạn khen dạo này anh ăn gì mà khỏe vậy

Còn rất nhiều những ý kiến tốt về loại nấm này.

* Ngoài ra tại cửa hàng dongamruou của chúng tôi cũng bán loại nấm ngọc cẩu này được mệnh danh và gọi với cái tên mỹ miều là biệt dược phòng the xin mời các bạn ấn vào chữ màu xanh để hiểu rõ hơn cũng như biết được sản phẩm của chúng tôi như thế nào.