So sánh hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng

Trước khi đi sâu hơn là so sánh hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng thì nhiều người vẫn tưởng 2 loại này là cùng một loại

Tôi xin đính chính lại một lần nữa là hà thủ ô đỏ và hà thủ ô trắng hoàn toàn là 2 loài thực vật khác nhau. Chúng khác nhau từ công dụng cho tới tính chất của cây chỉ thứ duy nhất mà người ta thường nhầm lẫn 2 loại này với nhau đó chính là hình dáng bên ngoài và tên gọi của chúng gần giống nhau

So sánh 2 loại hà thủ ô

Trong bài viết này chúng tôi sẽ đi sâu và so sánh tính chất của 2 loại hà thủ ô để từ đó giúp bạn có những cái nhìn rõ hơn về công dụng, tính vị, hoạt chất, cấu tạo của 2 loại này ra làm sao?

Đầu tiên là hà thủ ô trắng

Giới thiệu: Hà thủ ô trắng là cây dây leo, dài từ 2 đến 5 mét. Thân và cành màu nâu đỏ, có nhiều lông nhỏ, khi già thì nhẵn dần, lông dần biến mất. Vì cây có nhiều lông trông như bị mốc nên có nơi còn gọi là dây mốc. Hoa màu nâu nhạt hoặc vàng tía mọc thành từng xim, rất nhiều lông toàn cây bấm thân, lá, quả non chỗ nào cũng ra nhựa trắng như sữa non, nên cây còn có tên là sữa bò. Tên Mã liên an: có nghĩa là ngựa liền với yên, chuyện kể rằng: Xưa có một ông tướng cưỡi ngựa, ngựa đang di bỗng bị cảm chết, được một người dùng cây này chữa sống lại, người tướng liền biếu cả ngựa và yên để tạ ơn ngừa đã cứu sống. Củ bên trong có màu trắng và chứa nhiều nhựa.

cu ha thu o trang tot

HA THU O TRANG

Mùa thu hoạch:  Hà thủ ô trắng thường mọc nhiều vào cuối đông và đầu xuân

Tính vị: Vị ngọt đắng tính mát

Công dụng:  trị bệnh tim mạch, chữa đau khớp, trị một số bệnh về đường ruột, giúp tăng thị lực

Hà thủ ô trắng thường được sử dụng làm thuốc trong đông y, ngâm rượu….

Tiếp theo là hà thu ô đỏ

Giới thiệu:  Hà thủ ô đỏ sống lâu năm, thân mềm dạng dây leo quấn với nhau, rễ phình to thành củ màu đỏ. Lá hình tim, đầu nhọn, dài 5 – 7cm, rộng 3 – 5 cm. Cụm hoa hình chùy mọc ở đầu cành hoặc nách lá, mang nhiều hoa. Hoa nhỏ, màu trắng, 3 mảnh vòng ngoài lớn lên cùng quả. Quả 3 cạnh, khô, không tự mở.

ha thu o

ha thu o thai lat

Mùa thu hoạch: Hà thủ ô đỏ thường mọc nhiều vào cuối thu và đầu đông

Tính vị: Đắng chát

Công dụng: Dùng làm thuốc bồi bổ cơ thể, trị suy nhược thần kinh, kém ăn, kém ngủ, dùng làm thuốc bổ máu, trị bệnh tóc bạc sớm, tóc rụng nhiều, tăng tuổi thọ

Kết luận

Giống nhau: điểm giống nhau giữa 2 loại hà thủ ô này là: tên gọi đều có chữ ” hà thủ ô” và hình dáng bên ngoài trông rất giống nhau

Khác nhau: điểm khác nhau giữa 2 loại này là: tính chất, công dụng, cách sử dụng vào trị bệnh.

Kết luận hà thủ ô đỏ thường đắt hơn so với hà thủ ô trắng là bởi loại hà thủ ô đỏ phổ biến hơn so với loại hà thủ ô trắng vì mãi về sau người ta mới công nhận và tìm ra hà thủ ô trắng cho nên hà thủ ô đỏ luôn chiếm một vị trí trang trọng trong lòng người tiêu dùng hơn là so với loại trắng. Tuy nhiên khoa học công nghệ phát triển loại hà thủ ô trắng đang dần dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong một vài năm gần đây.

Ý kiến cá nhân của riêng tôi khuyên các bạn rằng: Và hãy tham khảo trước khi sử dụng và nếu dùng thì dùng đúng loại và đúng bệnh không nên tự ý sử dụng hà thủ ô khi chưa được ý kiến của bác sỹ hoặc những người có chuyên môn.